Best Practice กลุ่มอาชีพพาณิชย์และบริการ
โรงเรียนฟ้าใสวิทยา
สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
…………………………………………….
1. ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียน
โรงเรียนฟ้าใสวิทยา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จังหวัดนครปฐม ที่ตั้ง 109 หมู่ที่ 2 ตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170หมายเลขโทรศัพท์ 034-300470 หมายเลขโทรสาร 034-300470 เปิดสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2. ชื่อผลงานที่เป็น Best Practice พิมเสนน้ำ
3. ขั้นตอนการดำเนินการในรูปแบบ PDCA
3.1 ขั้นตอนการวงแผน (P)
3.1.1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพความพร้อมของบุคลากรและนักเรียน
3.1.2 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมปฏิบัติกิจกรรม
3.1.3 ประชุมวางแผนการดำเนินงานอาชีพ
3.1.4 สำรวจความต้องการด้านงบประมาณในการพัฒนางานอาชีพ
3.1.5 สำรวจความต้องการเกี่ยวกับความพร้อมของสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ในการพัฒนางานอาชีพ
3.1.6 จัดทำสื่อในการดำเนินงาน
3.1.7 ประชาสัมพันธ์ถึงกิจกรรมและการดำเนินงาน
3.1.8 กำหนดระยะเวลาการดำเนินงานอาชีพที่ชัดเจน
3.2 ขั้นตอนการปฏิบัติ (D)
3.2.1 ศึกษาบริบท วิเคราะห์ความต้องการความเหมาะสมของสถานศึกษาเพื่อพัฒนางานอาชีพในสถานศึกษา
3.2.2 แต่งตั้งคณะทำงานและกำหนดบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจน
3.2.3 จัดทำแผนงาน/โครงการ และปฏิทินการปฏิบัติงานอาชีพที่สอดคล้องกับงบประมาณและทรัพยากรโดยมีผู้รับผิดชอบชัดเจน
3.2.4 ดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการ กำกับติดตามประเมินผลโดยการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง และนำผลงานมาปรับปรุง/พัฒนาแผนงาน/โครงการในครั้งต่อไป
3.2.5 บูรณาการกิจกรรมงานอาชีพ แหล่งเรียนรู้ และภูมิปัญญาสู่การเรียนการสอนที่ส่งเสริมทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพ ทักษะการดำรงชีวิตและคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา
3.3 ขั้นตอนการตรวจสอบ (C)
3.3.1ประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรมของบุคลากรตามแผนงานอาชีพจักรสาน
3.3.2 ติดตามผลการดำเนินงานในการพัฒนา ความรู้ความเข้าใจทักษะ เจตคติ และคุณลักษณะของผู้เรียน
3.3.3 ตรวจสอบและประเมินผลการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนฯ
3.3.4 รวบรวมข้อมูลปัญหา อุปสรรคข้อเสนอแนะการใช้จ่ายงบประมาณอย่างต่อเนื่อง
3.3.5 จัดทำรายงานผลการใช้งบประมาณอย่างต่อเนื่อง
3.3.6 ตรวจสอบและประเมินผลการใช้สถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่า
3.3.7 นิเทศ กำกับ ติดตาม ส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านอาชีพอย่างต่อเนื่อง
3.3.8 ให้มีข้อเสนอแนะแนวทางจากทุกฝ่าย
3.3.9 รายงานผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาด้านอาชีพ
3.4 ขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไข (A)
3.4.1 นำผลการวิเคราะห์ และประเมินผลการดำเนินงานมาพัฒนางานอาชีพสำหรับการดำเนิน
โครงการครั้งต่อไป
4. ปัญหา อุปสรรคที่พบระหว่างดำเนินการ และแนวทางแก้ไข
4.1 ปัญหา อุปสรรค
4.1.1 การออกจำหน่ายผลิตภัณฑ์พิมเสนน้ำ ยังไม่มีตลาดที่รองรับผลิตภัณฑ์ที่แน่นอนจึงทำให้การจำหน่ายยังไม่ดีเท่าที่ควร
4.2 แนวทางแก้ไข
4.2.1 ประชาสัมพันธ์และหาช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น
5. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนและนักเรียน
5.1 ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
5.1.1 โรงเรียนได้หลักสูตรอาชีพแปรรูปสมุนไพร
5.1.2 โรงเรียนมีผลการพัฒนาด้านการพัฒนาวิชาชีพเพื่อการมีงานทำที่ดีขึ้นและมีแหล่งเรียนรู้งานอาชีพ ที่หลากหลายสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนมีหลักสูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียน
5.2 ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
5.2.1 นักเรียนมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพ ตามความสนใจและตามศักยภาพความสนใจในการดำรงชีวิต
5.2.2 นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน
6. ช่องทางการจำหน่ายผลผลิตและการประชาสัมพันธ์
6.1 ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง
6.2 ศูนย์จำหน่ายผลผลิตนักเรียนบึงลาดโพธิ์
6.3 จัดแสดงผลงานกิจกรรมเปิดบ้านวิชาการ
7. แนวทางการดำเนินงานที่ส่งผลต่อความยั่งยืน
7.1 มีระบบทุนหมุนเวียนของกิจกรรม
7.2 ส่งเสริมให้จัดเป็นกระเช้าของที่ระลึกในวันสำคัญต่าง ๆ เป็นชุดผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ และต่อยอดให้เป็นอาชีพในอนาคต
8. ปัจจัยต่อความสำเร็จ
8.1 นักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอน มีความตั้งใจ กระตือรือร้น ในการประกอบอาชีพ
8.2 ผู้บริหารให้การสนับสนุน ส่งเสริมกิจกรรมงานอาชีพ
9. ภาพกิจกรรม